วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่11



บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 
วัน พฤหัสบดี ที่ 10 มกราคม 2556 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

          การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่อง  Mind Mappingให้นักศึกษาฟัง เพื่อจะได้ทำงานที่มอบหมายให้ได้อย่างถูกต้อง คือ การทำ Mind Mapping  = การแตกความคิดจากเนื้อหา (สาระสำคัญ : การคิดวิเคราะห์)

 เด็ก

 แรกเกิด - 2 ปี -> ใช้ประสาทสัมผัส
 2 ปี  -   4 ปี  -> เริ่มพูดได้
 4 ปี  -   6 ปี  -> มีเหตุผล (ความคิดเชื่อมโยง ) ,มีประโยค
       และแตกสาระจาก Mind Mapping ออกมาจากการคิดวิเคราะห์
อาจารย์อภิปรายร่วมกับนักศึกษา และได้แนะนำในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของแผนผังความคิดว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรเข้าไปอีก แล้วอาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรืออักษรย่อว่า  สสวท. ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตรฐาน ดังนี้

                   making-sweetnessมาตรฐานแรก จำนวนและการดำเนินการ
                   making-sweetnessมาตรฐานที่สอง การวัด
                   making-sweetnessมาตรฐานที่สาม เรขาคณิต
                   making-sweetnessมาตรฐานที่สี่ พีชคณิต
                   making-sweetnessมาตรฐานที่ห้า การวิเคราะห์ข้อมูลหรือความน่าจะเป็น
                   making-sweetnessมาตรฐานที่หก ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
         ในการวางแผนควรนึกถึงการแตกยอดความคิดเพื่อให้ได้มาซึ้งความคิดที่แตกต่างและหลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น