บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่
วัน พฤหัสบดี ที่ 10 มกราคม 2556 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่อง Mind Mappingให้นักศึกษาฟัง เพื่อจะได้ทำงานที่มอบหมายให้ได้อย่างถูกต้อง คือ การทำ Mind Mapping = การแตกความคิดจากเนื้อหา (สาระสำคัญ : การคิดวิเคราะห์)
เด็ก
แรกเกิด - 2 ปี -> ใช้ประสาทสัมผัส
2 ปี - 4 ปี -> เริ่มพูดได้
4 ปี - 6 ปี -> มีเหตุผล (ความคิดเชื่อมโยง ) ,มีประโยค
และแตกสาระจาก Mind Mapping ออกมาจากการคิดวิเคราะห์
อาจารย์อภิปรายร่วมกับนักศึกษา และได้แนะนำในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของแผนผังความคิดว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรเข้าไปอีก แล้วอาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรืออักษรย่อว่า สสวท. ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานแรก จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐานที่สอง การวัด
มาตรฐานที่สาม เรขาคณิต
มาตรฐานที่สี่ พีชคณิต
มาตรฐานที่ห้า การวิเคราะห์ข้อมูลหรือความน่าจะเป็น
มาตรฐานที่หก ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ในการวางแผนควรนึกถึงการแตกยอดความคิดเพื่อให้ได้มาซึ้งความคิดที่แตกต่างและหลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น