วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่14



บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 
วัน พฤหัสบดี ที่ 10 มกราคม 2556 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


           ในการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้ให้กลุ่ม1  ฝึกสอนหน้าชั้นเรียนโดยกลุ่มที่1lvo เรื่องดิน โดยใน อาทิตย์ แบ่งออกเป็น วัน ให้แต่ละคนในกลุ่มของตนเลือกสอนในแต่ละวันว่าจะสอนเรื่องไรและสอนอย่างไรกันบ้าง 

สอบสอนแบบบรูณาการ โดนอิงมาตรฐานการเรียนรู้จากกรอบมาตรฐาน

     สิ่งที่แนะนำ

           1. ไม่ควรพูดว่า "สวัสดีค่ะ เด็กๆ" เพราะเป็นกิจกรรมตอนประมาน 10.00 น.
           2.  เขียนคำให้เด็กเห็น เพราะให้เด็กมีประสบการณ์กับคำนั้นๆ

โดยเรื่องที่กลุ่ม 1 นำมาสอนหน้าชั้นเรื่อน คื่อเรื่องที่เกี่ยวกับ หน่อยดิน

วันจันทร์  (เรื่อง ดิน)

    1.  การนำเข้าสู่บทเรียน โดย การเปิดประเด็น เพื่อ ...

          -  รู้ประสบการณ์เดิม
          - แชร์ความรู้
    2.  เขียน "คำ" เพื่อให้มีประสบการณ์
    3.  ควรเขียนให้อยู่บรรทัดเดียวกับ 10 คำ (ฐานสิบ)
    4. ไม่ควรขัดความคิดของเด็ก
    5. .ใส่ตัวเลขกำกับ
    6. นำใส่ตระกร้ามาและใช้คำถามเชิญชวนโดยสอดคล้องกับเรื่องที่สอนเพื่อให้เด็กคิดเชื่อมโยง, การคาดคะเน, มีเหตุผล
    7.  แยกประเภท (นับทั้งหมด) เริ่มจากด้ายซ้าย -> ขวา
    8. เปรียบเทียบ 1:1 (เพื่อให้เด็กเห็นการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน)

วันอังคาร (เรื่อง ลักษณะของดิน)
    1. ทบทวนเรื่องของเมื่อวาน
    2. ใช้คำถามเชิญชวน และสอนต่อ
    3. เขียนตารางสรุป


วันพุธ (เรื่อง ในดิน)

    1. ทบทวนเรื่องเดิม

    2. คำถาม "ในดินมีอะไรบ้าง?"
    3. พาไปสังเกตข้างนอก
    4. ครูเตรียมสิ่งของมาแทนการเขียน เช่น เปลือกหอย, กิ่งไม้, ก้อนหิน
    5. สอนเรื่องการหาร


วันพฤหัสบดี (เรื่อง ประโยชน์ของดิน)

    1.ทบทวน

    2. ประโยชน์ของดิน (ให้เล่านิทาน หรือ เพลง ) 

วันศุกร์ (เรื่อง ข้อควรระวัง)
    1. ทบทวนสิ่งที่อยู่ในดิน
    2.  ข้อควรระวัง (ใช้นิทาน)


    สิ่งที่อาจารย์สอนเพิ่มเติมและสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการสอนเด็ก คือ 
     making-sweetnessควรสอนเรื่องการเลือกหน่วยสอนเด็ก  เราจะต้องยึดหลักในการ
   เลือก คือ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก  เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวัน  เป็นเรื่อง ที่เด็กมีประสบการณ์
    making-sweetness การหาวิธีการเพิ่มต้องการให้เด็กเห็นและเข้าใจถึงในเรื่องที่เราสอน โดยให้เข้าใจโดยง่าย เช่น การอธิบายเป็นเรื่องราวของนิทาน หรือพูดเข้าเรื่องโดยใช้นิทาน
    making-sweetnessควรให้เด็กได้สัมผัสและลงมือกระทำ เพื่อการเรียนรู้จะได้ผ่านสัมผัสทั้ง 5 และควรใช้เวลาไม่ยาวมากนักเพราะ ว่าเด็ก มีความสนใจ เพียง 20 นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น