บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่
วัน พฤหัสบดี ที่ 17 มกราคม 2556 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องเศษส่วน ได้อธิบายว่าเศษส่วนก็คือการแบ่งสิ่งของต่างๆให้เท่ากัน จากนั้นก็สอนว่าการจัดประสบการณ์ให้เด็กควรมีหลักในเรื่นการจัดคือ เรื่องนั้นต้องเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก มีประโยชน์ต่อเด็ก และการสอนเด็กควรสอนให้ได้ปฏิบัติ ลงมือกระทำด้วยตนเอง ไม่ใช่สอนแต่เพียงทฤษฎีอย่างเดียวและอธิบายถึงเรื่อง สาระ มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
- จะต้องนึกถึงเครื่องมือ
- การวัดจะแบ่งเป็น 3 แบบ
1. วัดจากระดับสายตา ความยาว ขนาด น้ำหนัก ระยะทาง เวลา เงิน
2. สร้างเครื่องมือกึ่งทางการ ฝ่ามือ คืบ ศอก นิ้ว
3. สร้างเครื่องมือทางการ ตลับเมตร ไม้บรรทัด
- เมื่อวัดแล้วจะได้ค่า
- นำมาเปรียบเทียบ
- จับคู่ 1:1 ออก
- นำเสนอเป็นกราฟ
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สาระสำคัญ มี 2 อย่าง คือ
- กิจวัตรประจำวัน
- สิ่งรอบๆตัวเด็ก
หมายเหตุ
งานกลุ่ม ที่ได้รับมอบหมาย ผลิตเครื่องมือวัดแบบต่างๆ นำเสนอออกมาเป็นกราฟรูปภาพ
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันทำงานตามหัวข้อตนได้รับ
กลุ่มที่ 1 ทำฟิวเจอร์บอร์ด 1 แผ่น 10 คน
กลุ่มที่ 2 ทำเครื่องมือและกราฟ 15 คน
กลุ่มที่ 3 ทำเครื่องมือในการวัดส่วนสูง 12 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น