บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่
วัน พฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาคม 2555 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมในการสอนวันนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้นำกล่องมา 1 กล่อง ในสัปดาห์นี้ เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับขอบข่ายคณิตศาสตร์
หลักการรับรู้ของเด็กปฐมวัย
1. เรียนรู้ผ่านการเล่น - การเล่นต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กระทำกับวัตถุ
- เล่นอย่างอิสระ สามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง
2. ครูจัดประสบการณ์ให้เด็ก - เด็กจะทำตามแผนที่ครูกำหนดให้
- ทฤษฎีเพียเจต์ กล่าวว่า เด็กต้องลงมือทำกับวัตถุ
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามลำดับอย่างต่อเนื่อง
การจัดกิจกรรม ให้เหมือนกับฝาชี คือ ครอบคลุมให้เด็กได้พัฒนา
กิจกรรมที่สอดคล้องกับขอบข่ายของคณิตศาสตร์
หน่วย กล่อง
1. ขนาดและรูปทรง
2. นับ
3. กำกับตัวเลข
4. จับคู่ = ขนาดที่เท่ากันโดยใช้เชือก ใช้นิ้ว ในการวัดหาค่า
5. เปรียบเทียบ
6. เรียงลำดับ
7. นำเสนอข้อมูล = เปรียบเทียบจับคู่ 1:1
Ex. นำเสนอข้อมูลโดยกราฟ
อ้างอิง อ.เยาวพา
8. จัดประเภท = กล่องที่กินได้ ต้องใช้เกณฑ์เดียวเท่านั้น
9. พื้นที่ = กล่องนี้บรรจุดินน้ำมันได้กี่ก้อน (ดินน้ำมันต้องขนาดเท่ากัน)
10. การทำตามแบบ = วางกล่องเป็นแบบแล้วให้เด็กทำตามแบบ
11. เศษส่วน = ทั้งหมดทีกี่กล่ิอง นับจำนวน
Ex. มีทั้งหมด 20 กล่อง
กล่องประเภทของกินได้ 8 กล่อง
กล่องประเภทไม่ใช่ของกิน 12 กล่อง
เพราะฉะนั้นกล่องประเภทของกินได้มี 8 กล่องของทั้งหมด
12. การอนุรักษ์ = การเปลี่ยนแปลงแต่ยังคงที่ คือ รูปทรงเปลี่ยนแต่ปริมาณไม่เปลี่ยน
เพิ่มเติม
- ถ้ากล่องมี 6 ด้าน ให้เด็กเห็นได้ชัดโดยติดสติกเกอร์
- ด้านที่ 1 ติด 1 อัน
- ด้านที่ 2 ติด 2 อัน ( ทำไปเรื่อยๆจนถึง 6 อัน )
- กิจกรรมที่ทำได้อย่างอิสระ คือ เล่นตามมุม,ศิลปะ
- กล่องสี่เหลี่ยมจตุรัสสามารถนำมาทำเป็นลูกเต๋าในการเล่นเกม
ทำกิจกรรมกลุ่มโดยแบ่งเป็น 2 ประเภท
กลุ่มที่ 1 ให้ประกอบกล่องอย่างอิสระ ไม่ให้ปรึกษากันในกลุ่ม ให้ต่อของใครของมันไปเรื่อยๆ
กลุ่มที่ 2 ให้ช่วยกันวางแผน สามารถปรึกษากันได้ในกลุ่ม
กลุ่มของดิฉันได้ทำกิจกรรมประเภทที่ 2 คือ ช่วยกันวางแผน
หนอนน้อยเจ้าสำราญ(ลักษณะการต่อของกล่อง)
(ภาพขณะทำกิจกรรม)
งานที่อาจารย์หมอบหมาย
อาจารย์แบ่งงานกลุ่ม 4 กลุ่ม 10 คน ใช้กลุ่มเดิมโดยแต่ละกลุ่มอาจารย์จะสั่งของขึ้นมา 1 อย่างแล้วให้นำมาทำเป็นสื่อการสอนคณิตศาสตร์ สิ่งที่อาจารย์กำหนดให้มีดังนี้
3. ฝาขวดน้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น