วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 6


 บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 
วัน พฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาคม 2555 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


          กิจกรรมในการสอนวันนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจารย์ให้นำกล่องมา 1 กล่อง ในสัปดาห์นี้ เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับขอบข่ายคณิตศาสตร์


หลักการรับรู้ของเด็กปฐมวัย

 1. เรียนรู้ผ่านการเล่น    - การเล่นต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กระทำกับวัตถุ

                                  - เล่นอย่างอิสระ สามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง



 2. ครูจัดประสบการณ์ให้เด็ก    - เด็กจะทำตามแผนที่ครูกำหนดให้

                                           - ทฤษฎีเพียเจต์ กล่าวว่า เด็กต้องลงมือทำกับวัตถุ



          การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามลำดับอย่างต่อเนื่อง

          การจัดกิจกรรม ให้เหมือนกับฝาชี คือ ครอบคลุมให้เด็กได้พัฒนา


กิจกรรมที่สอดคล้องกับขอบข่ายของคณิตศาสตร์

         หน่วย กล่อง

1. ขนาดและรูปทรง

2. นับ

3. กำกับตัวเลข

4. จับคู่ = ขนาดที่เท่ากันโดยใช้เชือก ใช้นิ้ว ในการวัดหาค่า
5. เปรียบเทียบ
6. เรียงลำดับ
7. นำเสนอข้อมูล  = เปรียบเทียบจับคู่ 1:1



         Ex. นำเสนอข้อมูลโดยกราฟ

            อ้างอิง อ.เยาวพา 

8. จัดประเภท = กล่องที่กินได้  ต้องใช้เกณฑ์เดียวเท่านั้น

9. พื้นที่ = กล่องนี้บรรจุดินน้ำมันได้กี่ก้อน (ดินน้ำมันต้องขนาดเท่ากัน)

10. การทำตามแบบ = วางกล่องเป็นแบบแล้วให้เด็กทำตามแบบ

11. เศษส่วน = ทั้งหมดทีกี่กล่ิอง นับจำนวน

             Ex. มีทั้งหมด 20 กล่อง

                   กล่องประเภทของกินได้ 8 กล่อง
                   กล่องประเภทไม่ใช่ของกิน 12 กล่อง
                   เพราะฉะนั้นกล่องประเภทของกินได้มี 8 กล่องของทั้งหมด
12. การอนุรักษ์ = การเปลี่ยนแปลงแต่ยังคงที่ คือ รูปทรงเปลี่ยนแต่ปริมาณไม่เปลี่ยน



เพิ่มเติม

    - ถ้ากล่องมี 6 ด้าน ให้เด็กเห็นได้ชัดโดยติดสติกเกอร์

            - ด้านที่ 1 ติด 1 อัน

            - ด้านที่ 2 ติด 2 อัน   ( ทำไปเรื่อยๆจนถึง 6 อัน )

   - กิจกรรมที่ทำได้อย่างอิสระ คือ เล่นตามมุม,ศิลปะ
   - กล่องสี่เหลี่ยมจตุรัสสามารถนำมาทำเป็นลูกเต๋าในการเล่นเกม



ทำกิจกรรมกลุ่มโดยแบ่งเป็น 2 ประเภท

      กลุ่มที่ 1 ให้ประกอบกล่องอย่างอิสระ ไม่ให้ปรึกษากันในกลุ่ม ให้ต่อของใครของมันไปเรื่อยๆ

      กลุ่มที่ 2 ให้ช่วยกันวางแผน สามารถปรึกษากันได้ในกลุ่ม


กลุ่มของดิฉันได้ทำกิจกรรมประเภทที่ 2 คือ ช่วยกันวางแผน
หนอนน้อยเจ้าสำราญ(ลักษณะการต่อของกล่อง)

(ภาพขณะทำกิจกรรม)
งานที่อาจารย์หมอบหมาย
    อาจารย์แบ่งงานกลุ่ม  4  กลุ่ม  10  คน  ใช้กลุ่มเดิมโดยแต่ละกลุ่มอาจารย์จะสั่งของขึ้นมา 1 อย่างแล้วให้นำมาทำเป็นสื่อการสอนคณิตศาสตร์  สิ่งที่อาจารย์กำหนดให้มีดังนี้
1. กล่องแบรนด์

2. แกนทิชชู่ (กลุ่มตัวเอง)

3. ฝาขวดน้ำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น