วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 3



บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 
วัน พฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน 2555 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-ในการเข้าเรียนวันนี้มีการแปลงเปลี่ยงห้องเรียนชั่วคราว จากเดิมเรียนที่ห้อง 432 ย้ายมาเรียนที่ห้อง 235
-ในการเรียนวันนี้อาจารย์ได้ถามนักศึกษาเกี่ยวกับงานที่ได้มอบหมายให้ไห้องสมุดเพื่อหาหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นอาจารย์ได้สุ่มถามความหมายของคณิตศาสตร์ตามที่นักศึกษาได้ไปค้นคว้ามา โดยสุ่มจากใบรายชื่อของนักศึกษา
-จับกลุ่มๆละ 3 คน ช่วยกันระดมความคิดและช่วยกันสรุปจากหนังสือที่แต่ละคนได้ไปค้นคว้ามาภายในกลุ่ม ดังหัวข้อต่อไปนี้

       1. ความหมายของคณิตศาสตร์ 

       2. จุดมุ่งหมาย หรือ เป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์      

       3. ทฤษฎี หรือ หลักการสอนคณิตศาสตร์       
       4. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาหลักสูตรของคณิตศาสตร์
* อาจารย์แจก กระดาษให้นักศึกษา กลุ่มละ 1 แผ่น



สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวชุติภา สมบุญคุณ 5411201329 เลขที่ 2
นางสาวพิชชา พรมกลิ้ง 5411201543 เลขที่ 7
นางสาวอิฏอาณิก เทพยศ 5411201618 เลขที่11




ความหมายของคณิตศาสตร์

     คณิคศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการคิดคำนวณที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนและต้องใช้เสมอ การคิดคำนวณและแก้โจทย์ปัญหานั้นอย่ามุ่งเอาจริงกับคำตอบสามารถให้เหตุผลในการกระทำของตนเองได้แต่ควรเน้นทักษะกระบวนการคิดในเด็กแต่ละคนว่าเด็กสามารถประเมินขนาดได้เด็กเริ่มสนใจสิ่งใหญ่และสามารถสื่อสารกับเพื่อนกับผู้ใหญ่ได้โดยพัฒนาการทางสติปัญญาจะเพิ่มขึ้นเป็นลำดับหากได้การกระตุ้นที่เหมาะสม คณิตศาสตร์เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำไปสู่การคิดคำนวณบวกลบ

จุดมุ่งหมาย

1. รู้ถึงคุณค่าของคณิตศาสตร์

2. พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์

3. มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน
4. เป็นการกระตุ้นให้เด็กสนใจโลกรอบตัว
5. สร้างความคุ้นเคยกับตัวเลข การนับ การเพิ่ม และการลด
6. กระตุ้นให้เกิดอิสระและมีการคิดจินตนาการ
7. ทำให้เด็กรู้จักสังเกต ค้นหา ทดลอง
8. สร้างเสริมความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจากการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบการจัดประเภท รู้เวลา ตำแหน่ง รู้รูปทรง และขนาด
ทฤษฏีการสอน
        การสอนคณิตศาสตร์ต้องเริ่มจากชีวิตจริงและสิ่งใกล้ตัว ครูสอนฝึกให้นักเรียนคุ้นเคยกับคำต่างๆ และความหมายของทุกคำในโจทย์แต่สิ่งที่ต้องตระหนักไว้เสมอว่าต้องให้ผู้เรียนเข้าใจในมโนทัศน์ ตรรกะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ตามที่ผู้เรียนเข้าใจโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าใจได้อ่านโจทย์หลายๆครั้งและวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทั้งหมดแต่พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กจะเพิ่มขึ้นตามพัฒนาการของเด็กคณิตศาสตร์เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าภาษาดังนั้นในการสอนตัวเลขสำหรับเด็กจึงมีบริบทการสอนเพื่อหาคำตอบของปัญหาได้ด้วยวิธีการบวก ลบ คูณ หาร หรือยกกำลัง ซึ่งผู้สอนจะฝึกให้นักเรียนเป็นผู้ที่คิดวิธีทำได้ด้วยตนเอง
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กโดยการเรียนรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ตัวเลข จำนวน การอ่านคำ การนับ การบวก การเปรียบเทียบ และการบอกเหตุผล โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวัยและพัฒนาการของเด็ก เด็กได้ลงมือปฏิบัติและได้คิดบรรยากาศการเรียนไม่เคร่งเครียดกิจกรรมได้รับการวางแผนอย่างดีสร้างความคุ้นเคยกับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเอง

                        อ้างอิงจากหนังสือ

เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, สุวร กาญจนมยูร,2538:2, เลขหมู่หนังสือ 510.7
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเดฝ้กปฐมวัย,ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ,25533:154-164,เลขหมู่หนังสือ 372.21 ก728ก ฉ.4

  อาจารย์ประเมินในงานที่สั่งทำทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม แนะนำและปรับปรุงในงานชิ้นต่อๆไป

  • จากการเรียนวันนี้ได้ทักษะ
  • การสรุปความ
  • การค้นหา

กิจกรรมเพลง

  • เรียกเด็กเข้ากลุ่ม

ที่อาจารย์ร้องเพลงให้ฟังก่อน เพื่อ .... ให้จำเนื้อร้องได้ และรู้จักความหมาย


** อาจารย์แนะนำว่า ทุกครั้งเมื่อมีการไปค้นคว้าจากหนังสือ ให้ใส่อ้างอิงมาด้วยทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น