บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่
วัน พฤหัสบดี ที่ 8 พฤศจิกายน 2555 (ตอนเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อ.แจกกระดาษ
เรียนเกี่ยวกับการแบ่งกลุ่ม
แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้หลักเกณฑ์
1. นับเลข 1 กับ 2
2. จับฉลาก
3. แบ่งตาม ผลสั้น-ผมยาว โดยมีหลักดังนี้ ผมสั้นต้องห้ามเลยบ่า ผมยาวต้องเลยบ่าลงไป
***การแบ่งกลุ่มจะต้องใช้หลักเกณฑ์และแบ่งให้เท่าๆกัน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาลองมองรอบๆตัวว่าอะไรเป็น คณิตศาสตร์บ้าง โดยให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น ประตู หน้าต่าง น้ำหนัก ส่วนสูง ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นนั้นจัดอยูในรูปของสิ่งต่อไปนี้ คือ
รูปร่าง รูปทรง การวัด จำนวน การเปรียบเทียบ
จากนั้นอาจารย์ได้เอ่ยถึงเรื่องสมอง ว่าสมองทำงานอย่างไร มีสมองส่วนได้บ้าง
งานที่อาจารย์ได้มอบหมายในสัปดาห์นี้ คือ ให้นักศึกษาไปห้องสมุดแล้วหาข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อดังนี้
1 สำรวจรายชื่อหนังสือคณิตศาสตร์ บอก ชื่อหนังสือ ผู้เขียน ปีที่พิมพ์ เลขหมู่หนังสือ และเลือกมา 1 เล่ม
2 ดูหนังสือเลือกมา 1 คน หาความหมายของคณิตศาสตร์บอกว่าใครให้ความหมาย เขียนอ้างอิงหนังสือเล่มนั้น ชื่อ________หน้า______ชื่อหนังสือ_____พ.ศ._____
3. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
4. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธิการสอนคณิตศาสตร์
5. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาของคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น